ngôn ngữ Việt Nam ngôn ngữ tiếng Anh
  • Hỗ trợ trực tuyến
    facebook skype twitter
    info@conda.com.vn/ 02363.797377

Văn phòng giao dịch: 72C Nguyễn Hữu Thọ, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng, ĐT: 0236.3797.377 Fax: 0236.3797.377

  • slide trang chu
  • slide trang chu
  • slide trang chu
  • slide trang chu
  • slide trang chu
  • slide trang chu
  • slide trang chu

Danh mục sản phẩm

Tin tức

Tin tức Conda

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được nâng cao

13/10/2020

Trước tình hình cháy diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, ngày 25/6/2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC (Chỉ thị số 47). Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị 47 đã đi vào cuộc sống, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC được nâng cao.

 

 Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Ngay sau khi Chỉ thị 47 được phổ biến, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1635/QĐ-TTg, ngày 22/9/2015 kèm theo Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47; Đảng ủy Công an Trung ương xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện trong toàn lực lượng CAND và tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt tinh thần Chỉ thị; các Bộ, ban, ngành đã ban hành hơn 2.000 văn bản; tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành gần 1.000 văn bản, Công an các địa phương ban hành 3.000 văn bản thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an.

Công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các địa phương được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, thường kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình và báo cáo kết quả về Bộ Công an, báo cáo Chính phủ theo quy định tại Quyết định 1635/QĐ-TTg. Các Bộ đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC. Tiêu biểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch đầu tư cho công tác PCCC trong tổng thể kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, đồng thời tăng cường khai thác nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ nước ngoài cho công tác này... Đặc biệt, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo thực hiện giám sát "Việc thực hiện pháp luật trong công tác PCCC giai đoạn 2014 – 2018”. Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 99/2019/QH14 về việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy với những chỉ đạo cụ thể trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47.

Trong công tác phòng ngừa, các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC với nội dung sâu sắc, thiết thực, hình thức sinh động, phong phú như: Tổ chức chương trình “trại hè lính cứu hỏa”, công khai những công trình vi phạm quy định PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền về PCCC qua tin nhắn điện thoại, ký cam kết thi đua bảo đảm an toàn PCCC giữa các tập thể, đơn vị, tổ dân phố, cụm dân cư. Nhiều gương điển hình trong công tác PCCC và CNCH đã được các cơ quan báo chí và Nhân dân tôn vinh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát PCCC và CNCH và xây dựng phong trào Toàn dân PCCC và CNCH phát triển lớn mạnh… Trong 5 năm trở lại đây, số lượng tin bài về PCCC xuất hiện trên các báo đài với tần suất lớn hơn gấp nhiều lần so với thời gian trước đó. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục được chính quyền, Công an và cơ quan báo chí các địa phương đầu tư nghiêm túc, duy trì thường xuyên với chất lượng cao. Kết quả cho thấy, đại bộ phận người đứng đầu, người lao động và người dân đã tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

Phong trào Toàn dân PCCC và CNCH phát triển, lớn mạnh, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đặc biệt là lực lượng PCCC chuyên ngành đã được tổ chức chặt chẽ, nhiều nơi đạt chính quy, trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ, hiện đại. Đã xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương tiêu biểu với nhiều đóng góp cho công tác PCCC tại các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư. Hằng năm, lực lượng này đã phát hiện và dập tắt khoảng trên 50% số vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng, trở thành "cánh tay nối dài" của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Giai đoạn từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2020, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 75.672 dự án, công trình; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 1. 643.142 lượt cơ sở, phát hiện 1.734.360 tồn tại, thiếu sót về PCCC, lập 1.603.915 biên bản kiểm tra, ban hành 134.535 công văn kiến nghị các biện pháp, giải pháp an toàn PCCC. Nhiều địa phương, lãnh đạo UBND đã trực tiếp đi kiểm tra, tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm về PCCC của địa phương; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở đã chủ động tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC. Công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy đạt được kết quả đáng khích lệ, các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 85,3% tổng số vụ cháy xảy ra…

Công tác chữa cháy, CNCH có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ cháy được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và nhân dân khống chế kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; nhiều vụ cháy lớn đã được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, UBND trực tiếp chỉ đạo chữa cháy và khắc phục hậu quả. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính thức thực hiện công tác quản lý nhà nước về CNCH theo Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ, vai trò thường trực CNCH từng bước được khẳng định, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân khi chẳng may xảy ra tai nạn, sự cố (trong gần 05 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức CNCH 13.962, trực tiếp cứu 3.453 người; tìm được 1.567 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý; phối hợp xử lý có hiệu quả các sự cố rò rỉ xăng dầu, dầu mỏ hóa lỏng trong quá trình sản xuất. Điển hình như các vụ: Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập hầm khai thác than, vụ lở đất ở Bản Khanh, huyện Tân Lạc, Hòa Bình; cứu nạn tại vụ sập nhà 42 Cửa Bắc, Hà Nội; Cứu 42 người dân bị mắc kẹt do lũ ở Lâm Đồng; cứu dân trong lũ ở Hà Giang, Điện Biên…).

Việc xã hội hóa công tác PCCC và CNCH được các cấp, các ngành quan tâm, khuyến khích và nhân rộng. UBND các địa phương có cơ chế khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho công tác PCCC và CNCH; nhiều chủ cơ sở, chủ hộ gia đình chủ động bố trí kinh phí cho công tác PCCC, thực hiện nghiêm các quy định an toàn PCCC tại nơi làm việc, nơi sinh sống; nhiều người dân tự nguyện tham gia các hoạt động PCCC. Tiêu biểu như Đội chữa cháy thiện nguyện xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang: Xuất phát từ đặc điểm đường giao thông nhỏ hẹp, xe chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp không cơ động được, những người dân địa phương đã cùng nhau góp kinh phí cải tiến xe ô tô thông dụng thành xe chữa cháy, mua các thiết bị PCCC thành lập đội chữa cháy thiện nguyện. Sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH huấn luyện nghiệp vụ, đội chữa cháy này đã hoạt động rất hiệu quả, dập tắt nhiều vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần giữ vững an sinh và trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC và CNCH được mở rộng, nhiều quốc gia, tổ chức nước ngoài viện trợ phương tiện PCCC và CNCH cho lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với mục đích nhân đạo; hoạt động trao đổi đoàn với các nước bạn được thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao kinh nghiệm, từng bước tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, tranh thủ xúc tiến đầu tư, thu hút ngồn vốn ODA và sự giúp đỡ của các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được tăng cường, nhất là tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Quảng Ninh... Ở các địa phương này, cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm, bố trí nguồn kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã được kiện toàn, thống nhất về mô hình, tổ chức (theo Đề án 106 của Bộ Công an), hiện toàn quốc có 63 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 236 đội nghiệp vụ, 163 đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH khu vực; mạng lưới các đội PCCC và CNCH được mở rộng đến cấp huyện (đã thành lập thêm 260 đội Cảnh sát PCCC và CNCH và 33 tổ Cảnh sát PCCC và CNCH). Qua hơn 01 năm triển khai Đề án 106 của Bộ Công an, bước đầu đã phát huy được hiệu quả, thể hiện trong việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của các hệ lực lượng trong Công an nhân dân cùng tham gia vào công tác PCCC và CNCH; công tác nắm tình hình được thực hiện ngay từ địa bàn, cơ sở, hiệu quả chữa cháy, CNCH ngay từ ban đầu được nâng cao...

Những kết quả trên đã góp phần kiềm chế tình hình cháy, nổ, tai nạn sự cố và thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn sự cố gây ra. Đặc biệt là số vụ cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng được kiềm chế ở mức từ 1 đến 3% tổng số vụ cháy hàng năm.

Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 47 và Quyết định số 1635 của Thủ tướng Chính phủ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, điển hình như: Một bộ phận người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, có tư tưởng còn cho rằng đây là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; công tác quản lý Nhà nước tại một số địa phương có nơi, có lúc bị buông lỏng nên có trường hợp vi phạm không xử lý quyết liệt, dứt điểm; đa số các địa phương chưa ban hành quy định mức chi ngân sách địa phương cho hoạt động PCCC, mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng; tuy đã chủ động phối hợp với Bộ Công an nhưng đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa ban hành được văn bản quy định về lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác; lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành tỉ lệ thành lập thấp, hoạt động chưa hiệu quả, nhiều đội PCCC cơ sở, dân phòng hoạt động mang tính hình thức, tổ chức chữa cháy ban đầu lúng túng và kém hiệu quả (tuy đã dập tắt trên 50% số vụ cháy xảy ra nhưng những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đều do lực lượng này hoạt động không hiệu quả); còn tồn tại một số công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, việc xử lý đối với các công trình này còn gặp nhiều khó khăn do phải thay đổi kết cấu xây dựng, kinh phí khắc phục lớn; việc huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC còn khó khăn, chưa có cơ chế, chính sách cũng như sự hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, thống nhất từ Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương về xã hội hóa công tác PCCC; nguồn kinh phí thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc để đầu tư cho công tác PCCC và CNCH còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; việc đầu tư cho công tác PCCC và CNCH còn nhiều khó khăn do hạn chế về kinh phí...

Thời gian tới, tình hình cháy, nổ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường nhất là khi tình hình kinh tế - xã hội phát triển mạnh, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, số lượng các công trình xây dựng ngày càng nhiều, cùng với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang đặt ra những vấn đề mới trong công tác PCCC và CNCH cần các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo. Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tập trung tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Chỉ thị 47 nhằm quả khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong trong công tác PCCC và CNCH hiện nay. Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC. Nghiên cứu, đề xuất trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật PCCC, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác CNCH, trình Chính phủ ký ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP và tham mưu Bộ Công an ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.

Thứ hai, tham mưu Bộ Công an đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với một số loại hình cơ sở đặc thù; ban hành quy định về xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực; đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác PCCC và CNCH; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH để lồng ghép vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học, bắt đầu thực hiện từ năm học 2021 - 2022; phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình. Nâng cao hiệu quả công tác CNCH của lực lượng PCCC. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng Quân đội, Công an và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ CNCH.

Thứ ba, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo mô hình tổ chức mới, chú trọng phân công, phân cấp việc thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ giữa Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an cấp huyện để tránh chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo phương châm “huyện toàn diện”; xây dựng các chỉ tiêu đối với từng mảng công tác nghiệp vụ cụ thể đối với từng địa phương; tiến hành tổng điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; tham mưu xây dựng và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về đề án “thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC và CNCH cho lực lượng bảo vệ dân phố”.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra PCCC, CNCH; xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; tiếp tục công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ công trình, dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về phòng cháy cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng đưa cơ sở, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC và xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, tham mưu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành quan tâm, đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và các điều kiện bảo đảm công tác PCCC và CNCH; chỉ đạo UBND các địa phương quan tâm huy động, bố trí nguồn vốn cho công tác PCCC và CNCH; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trung tâm chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, mua sắm phương tiện, trang thiết bị hiện đại, phù hợp điều kiện Việt Nam; phối hợp các đơn vị liên quan lập quy hoạch hạ tầng về PCCC giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ sáu, đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC và CNCH, báo cáo Bộ đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển hạ tầng, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC và CNCH; nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực PCCC.../.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh
Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

 Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Ngay sau khi Chỉ thị 47 được phổ biến, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1635/QĐ-TTg, ngày 22/9/2015 kèm theo Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47; Đảng ủy Công an Trung ương xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện trong toàn lực lượng CAND và tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt tinh thần Chỉ thị; các Bộ, ban, ngành đã ban hành hơn 2.000 văn bản; tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành gần 1.000 văn bản, Công an các địa phương ban hành 3.000 văn bản thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an.

Công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các địa phương được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, thường kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình và báo cáo kết quả về Bộ Công an, báo cáo Chính phủ theo quy định tại Quyết định 1635/QĐ-TTg. Các Bộ đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC. Tiêu biểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch đầu tư cho công tác PCCC trong tổng thể kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, đồng thời tăng cường khai thác nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ nước ngoài cho công tác này... Đặc biệt, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo thực hiện giám sát "Việc thực hiện pháp luật trong công tác PCCC giai đoạn 2014 – 2018”. Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 99/2019/QH14 về việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy với những chỉ đạo cụ thể trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47.

Trong công tác phòng ngừa, các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC với nội dung sâu sắc, thiết thực, hình thức sinh động, phong phú như: Tổ chức chương trình “trại hè lính cứu hỏa”, công khai những công trình vi phạm quy định PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền về PCCC qua tin nhắn điện thoại, ký cam kết thi đua bảo đảm an toàn PCCC giữa các tập thể, đơn vị, tổ dân phố, cụm dân cư. Nhiều gương điển hình trong công tác PCCC và CNCH đã được các cơ quan báo chí và Nhân dân tôn vinh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát PCCC và CNCH và xây dựng phong trào Toàn dân PCCC và CNCH phát triển lớn mạnh… Trong 5 năm trở lại đây, số lượng tin bài về PCCC xuất hiện trên các báo đài với tần suất lớn hơn gấp nhiều lần so với thời gian trước đó. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục được chính quyền, Công an và cơ quan báo chí các địa phương đầu tư nghiêm túc, duy trì thường xuyên với chất lượng cao. Kết quả cho thấy, đại bộ phận người đứng đầu, người lao động và người dân đã tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

Phong trào Toàn dân PCCC và CNCH phát triển, lớn mạnh, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đặc biệt là lực lượng PCCC chuyên ngành đã được tổ chức chặt chẽ, nhiều nơi đạt chính quy, trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ, hiện đại. Đã xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương tiêu biểu với nhiều đóng góp cho công tác PCCC tại các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư. Hằng năm, lực lượng này đã phát hiện và dập tắt khoảng trên 50% số vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng, trở thành "cánh tay nối dài" của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Giai đoạn từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2020, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 75.672 dự án, công trình; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 1. 643.142 lượt cơ sở, phát hiện 1.734.360 tồn tại, thiếu sót về PCCC, lập 1.603.915 biên bản kiểm tra, ban hành 134.535 công văn kiến nghị các biện pháp, giải pháp an toàn PCCC. Nhiều địa phương, lãnh đạo UBND đã trực tiếp đi kiểm tra, tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm về PCCC của địa phương; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở đã chủ động tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC. Công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy đạt được kết quả đáng khích lệ, các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 85,3% tổng số vụ cháy xảy ra…

Công tác chữa cháy, CNCH có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ cháy được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và nhân dân khống chế kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; nhiều vụ cháy lớn đã được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, UBND trực tiếp chỉ đạo chữa cháy và khắc phục hậu quả. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính thức thực hiện công tác quản lý nhà nước về CNCH theo Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ, vai trò thường trực CNCH từng bước được khẳng định, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân khi chẳng may xảy ra tai nạn, sự cố (trong gần 05 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức CNCH 13.962, trực tiếp cứu 3.453 người; tìm được 1.567 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý; phối hợp xử lý có hiệu quả các sự cố rò rỉ xăng dầu, dầu mỏ hóa lỏng trong quá trình sản xuất. Điển hình như các vụ: Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập hầm khai thác than, vụ lở đất ở Bản Khanh, huyện Tân Lạc, Hòa Bình; cứu nạn tại vụ sập nhà 42 Cửa Bắc, Hà Nội; Cứu 42 người dân bị mắc kẹt do lũ ở Lâm Đồng; cứu dân trong lũ ở Hà Giang, Điện Biên…).

Việc xã hội hóa công tác PCCC và CNCH được các cấp, các ngành quan tâm, khuyến khích và nhân rộng. UBND các địa phương có cơ chế khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho công tác PCCC và CNCH; nhiều chủ cơ sở, chủ hộ gia đình chủ động bố trí kinh phí cho công tác PCCC, thực hiện nghiêm các quy định an toàn PCCC tại nơi làm việc, nơi sinh sống; nhiều người dân tự nguyện tham gia các hoạt động PCCC. Tiêu biểu như Đội chữa cháy thiện nguyện xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang: Xuất phát từ đặc điểm đường giao thông nhỏ hẹp, xe chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp không cơ động được, những người dân địa phương đã cùng nhau góp kinh phí cải tiến xe ô tô thông dụng thành xe chữa cháy, mua các thiết bị PCCC thành lập đội chữa cháy thiện nguyện. Sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH huấn luyện nghiệp vụ, đội chữa cháy này đã hoạt động rất hiệu quả, dập tắt nhiều vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần giữ vững an sinh và trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC và CNCH được mở rộng, nhiều quốc gia, tổ chức nước ngoài viện trợ phương tiện PCCC và CNCH cho lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với mục đích nhân đạo; hoạt động trao đổi đoàn với các nước bạn được thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao kinh nghiệm, từng bước tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, tranh thủ xúc tiến đầu tư, thu hút ngồn vốn ODA và sự giúp đỡ của các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được tăng cường, nhất là tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Quảng Ninh... Ở các địa phương này, cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm, bố trí nguồn kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã được kiện toàn, thống nhất về mô hình, tổ chức (theo Đề án 106 của Bộ Công an), hiện toàn quốc có 63 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 236 đội nghiệp vụ, 163 đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH khu vực; mạng lưới các đội PCCC và CNCH được mở rộng đến cấp huyện (đã thành lập thêm 260 đội Cảnh sát PCCC và CNCH và 33 tổ Cảnh sát PCCC và CNCH). Qua hơn 01 năm triển khai Đề án 106 của Bộ Công an, bước đầu đã phát huy được hiệu quả, thể hiện trong việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của các hệ lực lượng trong Công an nhân dân cùng tham gia vào công tác PCCC và CNCH; công tác nắm tình hình được thực hiện ngay từ địa bàn, cơ sở, hiệu quả chữa cháy, CNCH ngay từ ban đầu được nâng cao...

Những kết quả trên đã góp phần kiềm chế tình hình cháy, nổ, tai nạn sự cố và thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn sự cố gây ra. Đặc biệt là số vụ cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng được kiềm chế ở mức từ 1 đến 3% tổng số vụ cháy hàng năm.

Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 47 và Quyết định số 1635 của Thủ tướng Chính phủ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, điển hình như: Một bộ phận người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, có tư tưởng còn cho rằng đây là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; công tác quản lý Nhà nước tại một số địa phương có nơi, có lúc bị buông lỏng nên có trường hợp vi phạm không xử lý quyết liệt, dứt điểm; đa số các địa phương chưa ban hành quy định mức chi ngân sách địa phương cho hoạt động PCCC, mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng; tuy đã chủ động phối hợp với Bộ Công an nhưng đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa ban hành được văn bản quy định về lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác; lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành tỉ lệ thành lập thấp, hoạt động chưa hiệu quả, nhiều đội PCCC cơ sở, dân phòng hoạt động mang tính hình thức, tổ chức chữa cháy ban đầu lúng túng và kém hiệu quả (tuy đã dập tắt trên 50% số vụ cháy xảy ra nhưng những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đều do lực lượng này hoạt động không hiệu quả); còn tồn tại một số công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, việc xử lý đối với các công trình này còn gặp nhiều khó khăn do phải thay đổi kết cấu xây dựng, kinh phí khắc phục lớn; việc huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC còn khó khăn, chưa có cơ chế, chính sách cũng như sự hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, thống nhất từ Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương về xã hội hóa công tác PCCC; nguồn kinh phí thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc để đầu tư cho công tác PCCC và CNCH còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; việc đầu tư cho công tác PCCC và CNCH còn nhiều khó khăn do hạn chế về kinh phí...

Thời gian tới, tình hình cháy, nổ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường nhất là khi tình hình kinh tế - xã hội phát triển mạnh, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, số lượng các công trình xây dựng ngày càng nhiều, cùng với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang đặt ra những vấn đề mới trong công tác PCCC và CNCH cần các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo. Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tập trung tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Chỉ thị 47 nhằm quả khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong trong công tác PCCC và CNCH hiện nay. Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC. Nghiên cứu, đề xuất trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật PCCC, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác CNCH, trình Chính phủ ký ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP và tham mưu Bộ Công an ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.

Thứ hai, tham mưu Bộ Công an đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với một số loại hình cơ sở đặc thù; ban hành quy định về xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực; đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác PCCC và CNCH; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH để lồng ghép vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học, bắt đầu thực hiện từ năm học 2021 - 2022; phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình. Nâng cao hiệu quả công tác CNCH của lực lượng PCCC. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng Quân đội, Công an và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ CNCH.

Thứ ba, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo mô hình tổ chức mới, chú trọng phân công, phân cấp việc thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ giữa Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an cấp huyện để tránh chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo phương châm “huyện toàn diện”; xây dựng các chỉ tiêu đối với từng mảng công tác nghiệp vụ cụ thể đối với từng địa phương; tiến hành tổng điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; tham mưu xây dựng và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về đề án “thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC và CNCH cho lực lượng bảo vệ dân phố”.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra PCCC, CNCH; xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; tiếp tục công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ công trình, dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về phòng cháy cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng đưa cơ sở, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC và xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, tham mưu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành quan tâm, đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và các điều kiện bảo đảm công tác PCCC và CNCH; chỉ đạo UBND các địa phương quan tâm huy động, bố trí nguồn vốn cho công tác PCCC và CNCH; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trung tâm chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, mua sắm phương tiện, trang thiết bị hiện đại, phù hợp điều kiện Việt Nam; phối hợp các đơn vị liên quan lập quy hoạch hạ tầng về PCCC giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ sáu, đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC và CNCH, báo cáo Bộ đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển hạ tầng, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC và CNCH; nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực PCCC.../.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh
Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

VĂN PHÒNG CHÍNH
Add: 28 Thanh Sơn, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Tel: 0236 379 73 77 - Fax: 0236 379 73 78
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH
Add: 72C Nguyễn Hữu Thọ, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
Tel: 0236 379 73 77 - Fax: 0236 379 73 77
E-mail: info@conda.com.vn
Copyright © 2015 CONDA JSC - Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn